top of page
ค้นหา

อาการและการรักษาโคโรนาไวรัสในแมว

Feline coronavirus (FCov) เป็นไวรัส RNA สายบวกที่แพร่หลายทั่วโลก Feline coronavirus มีอยู่สองรูปแบบหลักคือ Feline enteric coronavirus (FECV) และ Feline infectious peritonitis virus (FIPV) แม้ว่า FECV มักจะส่งผลต่อระบบย่อยอาหารของแมว แต่ FIPV สามารถนำไปสู่โรคที่ร้ายแรงกว่า เยื่อบุช่องท้องอักเสบจากการติดเชื้อในแมว (FIP) FCov มักทำให้เกิดการติดเชื้อที่ไม่มีอาการ แต่บางครั้งอาจแสดงอาการ เช่น ท้องเสียเล็กน้อย


โคโรน่าไวรัสในแมวสามารถเปลี่ยนจาก FECV เป็น FIPV ได้ด้วยการกลายพันธุ์บางอย่าง ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดโรค FIP ได้ โรค FIP แบบเปียกและแห้งในแมวคืออะไร? คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ FIP ได้ในบทความของเราที่ชื่อ



อาการของโรคโคโรน่าไวรัสในแมวมีอะไรบ้าง?


แมวหลายตัวไม่แสดงอาการของการติดเชื้อ FCOV แต่ในบางกรณีอาจมีอาการ เช่น ท้องเสียเล็กน้อยและติดเชื้อทางเดินหายใจ แมวที่ติดเชื้ออาจมีอาการต่างๆ เช่น มีไข้ ไม่สบายตัว และท้องเสีย แม้ว่าแมวที่มีระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงมักจะฟื้นตัวจากไวรัสได้สำเร็จ แต่แมวบางตัวก็สามารถมีอาการป่วยที่ร้ายแรงกว่าได้ โคโรน่าไวรัสในแมว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบ FIPV สามารถทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงยิ่งขึ้นได้ ในกรณีนี้อาจจำเป็นต้องมีการแทรกแซงจากสัตวแพทย์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สัตวแพทย์จะตรวจสอบแมวอย่างสม่ำเสมอและฉีดวัคซีนที่เหมาะสม


ไวรัสโคโรน่าแมวติดต่อได้หรือไม่? มันถ่ายทอดได้อย่างไร?


โดยทั่วไปแล้วไวรัสโคโรนาในแมวสามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส และสามารถแพร่เชื้อได้โดยการเลียขนของแมวที่มีสุขภาพดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากสัมผัสกับอุจจาระของแมวที่มีไวรัสโคโรนา นอกจากนี้ยังสามารถแพร่เชื้อทางอากาศได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง ความเสี่ยงของการติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นในแมวที่ใช้การให้อาหารแมวและชามน้ำร่วมกัน หรือใช้กระบะทราย แม้แต่แมวที่อยู่ที่บ้านตลอดเวลาก็ยังมีโอกาสติดเชื้อไวรัสได้ FCov สามารถพกพาเข้ามาในบ้านของเราผ่านสิ่งของนอกบ้านหรือเสื้อผ้าได้


การวิจัยว่าไวรัสโคโรนาที่พบในแมวสามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้หรือไม่ แสดงให้เห็นว่าไวรัสนี้ไม่แพร่เชื้อระหว่างสายพันธุ์ ดังนั้นความเสี่ยงในการแพร่เชื้อจากแมวสู่คนจึงต่ำและไม่มีนัยสำคัญ


จะป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสได้อย่างไร?

วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันแมวของคุณจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาคือการทำความสะอาดบริเวณที่แมวสัมผัสอยู่เป็นประจำ และจำกัดการสัมผัสกับแมวที่ติดเชื้อ เนื่องจาก FCov เป็นไวรัสที่พบบ่อย และไม่ใช่ว่าแมวทุกตัวจะมีอาการ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องล้างมือให้สะอาดหลังจากสัมผัสกับแมวคนละตัว เคล็ดลับบางประการที่คุณสามารถปฏิบัติตามได้:


  • ทำความสะอาดสภาพแวดล้อมของแมวเป็นประจำ โดยเฉพาะบริเวณทิ้งขยะและให้อาหาร

  • อย่าลืมล้างมือให้สะอาดหลังจากสัมผัสกับแมวหรืออุจจาระแมว

  • ลดการสัมผัสโดยตรงกับแมวที่ติดเชื้อหรือไม่ทราบสถานะสุขภาพให้น้อยที่สุด

  • ตรวจสุขภาพแมวของคุณเป็นประจำและติดต่อสัตวแพทย์ทันทีหากคุณพบอาการติดเชื้อ

  • ข้อควรระวังเหล่านี้มีความสำคัญในการปกป้องสุขภาพของแมวและป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส


การรักษาไวรัสโคโรน่าแมว

แม้ว่าแมวประมาณ 92% ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสมักจะหายจากอาการเล็กน้อย แต่อีก 5% ที่เหลืออาจเกิดการกลายพันธุ์ที่สามารถพัฒนาเป็นไวรัส FIP ได้ โดยทั่วไปความเสี่ยงของการกลายพันธุ์นี้จะสูงกว่าในแมวที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ โดยเฉพาะในแมวที่เพิ่งได้รับการรักษา ผู้สูงอายุ ลูกแมว หรืออยู่ภายใต้ความเครียด การรักษาแมวที่เป็นโรค FIP เป็นสิ่งสำคัญ การรักษา FIP เป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นในแมวที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือที่เพิ่งได้รับการรักษา, ผู้สูงอายุ, ลูกแมว, หรืออยู่ในสภาวะเครียด

ดู 64 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page